Tất cả chúng sinh đều bình đẳng

19/10/2021 06:12 PM

Mỗi con vật đều có một tình thương vốn có sẵn bên trong chúng rồi. Con kiến cũng có, con gián cũng có, con muỗi cũng có. Đó là lý do vì sao Phật dạy tránh sát sinh, vì Ngài hiểu được tất cả chúng ta đều từng đi qua những thân phận đó rồi mới đến được thân phận người này, sát sinh chúng sinh như đang sát sinh chính đồng loại của mình vậy.

Phật dạy tất cả chúng sinh là bình đẳng. Đây không phải là một lời dạy mang tính đạo đức đơn thuần, mà về chân lý rốt tráo, nó đích thực là như vậy. Mỗi chúng sinh vô tình hay hữu tình đều trải qua một quá trình tiến hóa từ thấp đến cao, chúng ta là con người ở đây, cũng đã từng đi qua những giai đoạn làm những loài vật thấp hơn. 

Khi giác ngộ dưới gốc cây bồ đề, Đức Phật quán thấy mình cũng từng là con kiến, con chó, con voi,... rồi mới mang thân người. 

Con vật, dù nhỏ nhất, như con kiến, nhưng không hề vô tri vô giác. Trong thời gian học Phật, mình được dạy nếu trong nhà bạn có những con vật nhỏ như kiến hay gián đến nhà, thì đừng đuổi nó, đừng cố giết nó vì nó sẽ lại đến nhiều hơn thôi. Mà mỗi khi thấy chúng, hãy nhẹ nhàng bảo chúng đi đi, thì chúng sẽ đi. Mình đã làm điều này nhiều lần rồi. Mỗi khi trong nhà có kiến, chỉ cần thành tâm bảo kiến hãy rời khỏi nhà, thì ngay lập tức, vài tiếng sau, không một con nào ở đó nữa.
 

Nhiều người nghĩ đó là chuyện mê tín nhưng thật ra không phải vậy. Trong con kiến đó thực ra cũng đã có số phận của một con người. Chẳng qua nó đang phải trải nghiệm một kiếp sống thấp hơn về mặt nhận thức mà thôi. Nhưng nó có nhận thức. Nó có sự cảm nhận của riêng nó. Có người kể với hòa thượng Tịnh Không, ruộng ngô của họ thường có sâu đến ăn. Họ thành tâm bảo xin những con sâu này hãy ăn một phần ngô nhỏ bên kia thôi. Vậy là chúng nghe lời. 
 
Mình nhớ hồi xưa, ở quê mình có tục lệ lễ giỗ thì làm thịt chó, có lần, mình vứt một cục xương chó cho con chó ăn, nhưng nó ngửi cục xương, đôi mắt nó buồn bã, rồi quay đi, đến đằng kia ngồi một góc. Nó trầm tư ủ rũ như một con người. Nó đau khổ! Cảnh tượng ấy khiến mình không bao giờ quên nổi. Kể từ năm 10 tuổi trở đi, mình không ăn nổi thịt chó nữa.

Mỗi con vật đều có một tình thương vốn có sẵn bên trong chúng rồi. Con kiến cũng có, con gián cũng có, con muỗi cũng có. Đó là lý do vì sao Phật dạy tránh sát sinh, vì Ngài hiểu được tất cả chúng ta đều từng đi qua những thân phận đó rồi mới đến được thân phận người này, sát sinh chúng sinh như đang sát sinh chính đồng loại của mình vậy. 
 
Luật pháp có thể chưa bảo vệ cho những chú chó, nhưng luật nhân quả thì không bao giờ bỏ sót một tạo tác nghiệp bất thiện nào. Nói thế không phải để ta sợ hãi nhân quả, mà để ta biết rằng cuộc sống này vốn dĩ vô cùng công bằng, ngoài luật người, thì còn có luật vũ trụ.

Và luật nhân quả cũng là để giúp chúng ta nhìn thấy được sự thật này mà điều chỉnh nhận thức hành vi mà thôi.

Theo Trang Ps
coitaba.net (ST)

Ý KIẾN ĐỘC GIẢ

KẾT NỐI TRÍ TUỆ

CÕI TA BÀ - SỐNG CHẾT VÀ TÁI SINH
Cẩm nang cho cuộc sống

Phóng hạ đồ đao / Lập địa thành Phật
Biển khổ vô biên / Quay đầu là bờ

Liên hệ: [email protected]