Giáo lý

Giáo lý

  • Thuyết Nhân Quả là một triết lý khoa học

    Thuyết Nhân Quả là một triết lý khoa học

    Nói về lĩnh vực khoa học, từ nhân đến quả là sự chuyển biến tự nhiên. Đức Phật khám phá lý nhân quả cũng chính là khám phá lý khoa học tự nhiên để áp dụng tu hành, đạt đến lý tưởng siêu nhiên.

  • Những nguyên lý căn bản của Đạo Phật P2

    Những nguyên lý căn bản của Đạo Phật P2

    Khi trôi lăn trong vòng sinh tử với đầy sự mê mờ vô vọng, khi con người thấy khổ và dừng lại, tìm hiểu nguyên nhân của cái khổ, là khi đó, mầm mống của giác ngộ đã được nhen lên.

  • Những nguyên lý căn bản của Đạo Phật P1

    Những nguyên lý căn bản của Đạo Phật P1

    Trong cõi nhân sinh, con người luôn đặt ra cho mình những câu hỏi, và mất nhiều thời gian để tự giải đáp. Nhưng qua mỗi giai đoạn của lịch sử, con người dương như bế tắc, tự phủ nhận chính mình.

  • Những triết lý kết tinh từ nguyên lý thập nhị nhân duyên

    Những triết lý kết tinh từ nguyên lý thập nhị nhân duyên

    Mười hai nhân duyên, hay Duyên khởi, là nguyên lý của mọi hiện hữu. Nó là sự thật hiển nhiên nên không bị giới hạn trong không gian và thời gian.

  • Sự vận hành của Thập nhị nhân duyên

    Sự vận hành của Thập nhị nhân duyên

    Vì không nhận biết được rằng, sự hiện hữu (con người và thế giới) là do nhân duyên mà sinh khởi, luôn biến dịch và không có một tự thể thường hằng, nên con người ảo tưởng về một tự ngã: đây là “Tôi” và đây là cái “Của Tôi” (Vô minh).

  • Giáo lý Thập nhị nhân duyên

    Giáo lý Thập nhị nhân duyên

    Duyên khởi và Vô ngã là hai giáo lý làm rường cột cho tất cả các tông phái Phật giáo. Các nhân duyên (nguyên nhân chính và điều kiện phụ) này gồm có 12 yếu tố (Thập nhị nhân duyên).

  • Khái niệm về Ngũ Uẩn

    Khái niệm về Ngũ Uẩn

    Ngũ uẩn cũng được gọi là năm ràng buộc vì chỉ có Phật hay A-la-hán mới không bị dính mắc nơi chúng. Đặc tính chung của chúng là Vô thường, Vô ngã và Khổ. Bát-nhã-ba-la-mật-đa tâm kinh nhấn mạnh đến tính Không của ngũ uẩn.

  • Khái niệm Vô ngã

    Khái niệm Vô ngã

    Vô Ngã là một trong 3 pháp ấn. Hai pháp ấn còn lại là Khổ và Vô Thường. Cho dù, Đạo Phật có ra đời hay không, cho dù loài người có tồn tại hay không thì 3 pháp ấn này vẫn hiện diện trong vũ trụ như một chân lý: mọi pháp hữu vi (pháp có sinh thì có diệt) thì là Khổ, Vô Thường, Vô Ngã.

  • Các dạng thể hiện của Vô thường

    Các dạng thể hiện của Vô thường

    Quanh ta có rất nhiều ví dụ. Như sự ảnh hưởng của thời gian tới vạn vật được so sánh với bánh xe của một chiếc xe đang chạy (chỉ chạm đất ở một khoảnh khắc nhất định nào đó); một khe suối nước luôn luôn tuôn chảy; một bọt nước được hình thành rồi tan biến...

  • Khái niệm Vô thường

    Khái niệm Vô thường

    Vô thường là đặc tính chung của mọi sự sinh ra có điều kiện, tức là thành, trụ, hoại không (sinh, trụ, dị, diệt).

KẾT NỐI TRÍ TUỆ

CÕI TA BÀ - SỐNG CHẾT VÀ TÁI SINH
Cẩm nang cho cuộc sống

Phóng hạ đồ đao / Lập địa thành Phật
Biển khổ vô biên / Quay đầu là bờ

Liên hệ: [email protected]